Lò nướng dùng để chế ra những món ăn ngon tuyệt vời, để mua được chiếc lò nướng đầy đủ chức năng là điều khá dễ, tuy nhiên để sử dụng chúng an toàn thì không phải ai cũng biết, một vài chia sẻ sau của Siêu thị vân anh sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức để sử dụng lò nướng một cách an toàn.

Hướng dẫn sử dụng lò nướng an toàn

  1. Không đặt lò nướng gần lửa, nước hay vật dễ cháy

Hãy đảm bảo rằng lò nướng được đặt ở nơi thoáng mát, không gần bất cứ thiết bị nào khác, nhất là những thiết bị có công suất cao vì có thể gây cháy nổ và quá tải dòng điên do bản thân lò nướng công suất cũng đã rất cao.

Cũng như nhiều thiết bị điện tử khác, nếu bạn đặt lò nướng trong khu vực có lửa như gần bếp gas, bếp than…, các khu vực có nước như bồn rửa chén, bình đựng nước… gần thiết bị điện tử khác như lò vi sóng, tủ lạnh, nồi cơm điện… hay xung quanh lò nướng là các vật dễ cháy như giấy, gỗ, xăng dầu… Nguy cơ lò nướng bị cháy nổ hay chập điện do quá tải khi lắp đặt ở các vị trí này là rất cao.

 

  1. Không sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng vật liệu dễ bắt lửa

Những đồ dùng để đựng thực phẩm sử dụng trong lò nướng phải đảm bảo chịu được nhiệt độ cao và sử dụng được trong lò nướng, tuyệt đối không sử dụng những vật liệu dễ bắt lửa như giấy (trừ giấy bạc), nhựa, vải…chúng có thể gây ra cháy nổ khi lò đang sử dụng.

Tốt nhất là bạn nên dùng đồ đựng bằng chất liệu gốm sứ, thủy tinh chịu nhiệt để đựng các món ăn chế biến trong lò nướng.

  1. Không chế biến các thực phẩm kín, vỏ cứng, hải sản như nghêu, sò…

Khá giống với lò vi sóng, nếu bạn cho các thực phẩm kín, đồ hải sản như nghêu, sò, ốc còn nguyên con, không khoét lỗ hay mở nắp; nướng trứng nguyên quả với lò nướng thì các thực phẩm này có thể nổ trong lò, làm mất công dọn dẹp.

Vì thế, bạn có thể chọn công thức nấu ăn hay sử dụng công cụ khác để chế biến các thực phẩm này thay vì dùng lò nướng để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như tăng độ bền cho sản phẩm. Trường hợp nếu vẫn muốn sử dụng lò nướng, hãy nhớ sơ chế (bỏ vỏ) trước khi chế biến.

  1. Luôn dùng miếng lót khi muốn đặt hoặc lấy thực phẩm khỏi lò

Khi muốn lấy thực phẩm đã được nướng ra khỏi lò, bạn nên dùng găng tay cách nhiệt để lấy, tuyệt đối không dùng tay không cho vào, vì lò vừa nướng xong đang ở nhiệt độ rất cao, chỉ một sơ xẩy nhỏ cũng làm bạn bị bỏng.

Hoặc chỉ dùng tay để lấy thực phẩm ra khỏi lò khi bạn đảm bảo rằng lò nướng đã nguội hẳn.